Từ khi đưa vào khai thác từ năm 2004 đến nay, đoạn tuyến đường Lò Xo đã xẩy ra nhiều vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thống kê, tính từ tháng 01/2015 đến tháng 6/2018 trên đoạn tuyến đã xẩy ra 192 vụ tai nạn giao thông, làm chế 65 người, bị thương 333 người.
Việc ký kết, triển khai các FTA thế hệ mới mang lại nhiều cơ hội song cũng đặt ra không ít thách thức với các quốc gia thành viên. Đó là những cơ hội và thách thức xung quanh việc mở rộng thị trường thương mại, đầu tư, lao động... đi liền với cạnh tranh gia tăng; đó là cơ hội và thách thức trong việc nâng cao chất lượng và hoàn thiện hệ thống quản trị quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh thể chế, môi trường kinh doanh... Các cơ hội và thách thức đan xen và chuyển hóa nhau, chúng phụ thuộc vào trình độ phát triển, sự năng động và chủ động hội nhập trong tham gia các FTA của các quốc gia thành viên.
Sáng ngày 18/11/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo Kỹ thuật (Hội thi) thành phố Đà Nẵng lần thứ 15, Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Giải thưởng) năm 2019, Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng (Cuộc thi) năm 2019.
Với mục tiêu tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo trong ngành năng lượng tái tạo, cũng như nâng cao nhận thức và phát huy sáng tạo của người trẻ về phát triển bền vững, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và New Energy NEXUS Việt Nam đã quyết định tổ chức Chương trình. Sáng kiến Năng lượng Bền vững 2020 - Cuộc thi ý tưởng đầu tiên về năng lượng tái tạo dành cho
sinh viên toàn quốc.
Sáng ngày 10 tháng 9 năm 2020, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng (Sở KHCN) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Đà Nẵng (Liên hiệp hội Đà Nẵng) tổ chức Hội nghị để trao đổi, thống nhất và ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 – 2025.
Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã có nhận xét là người Việt giàu trực giác hơn lý luận, sáng tạo ít, nhưng bắt chước thì tài. Khi học tập cái mới của nền văn hóa khác hay thiên về bắt chước cái vỏ hình thức bên ngoài nhưng lại thiếu sự tìm hiểu chiều sâu bên trong. Khoa học và việc nghiên cứu khoa học là cái vốn chưa từng có trong văn hóa truyền thống. Nó được du nhập từ văn hóa phương Tây vào vì được xem là phương tiện cần có để thực hiện công nghiệp hóa, nhưng chưa được nghiên cứu tường tận.
Hội thảo: “Báo cáo tổng kết, đánh giá các giải pháp kỹ thuật sửa chữa, cải tạo nâng cao an toàn giao thông đèo Lò Xo”
Từ khi đưa vào khai thác từ năm 2004 đến nay, đoạn tuyến đường Lò Xo đã xẩy ra nhiều vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng. Theo thống kê, tính từ tháng 01/2015 đến tháng 6/2018 trên đoạn tuyến đã xẩy ra 192 vụ tai nạn giao thông, làm chế 65 người, bị thương 333 người. Ngày 21/11/2020, Hội KHKT Cầu đường thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo khoa học “Báo cáo tổng kết, đánh giá các giải pháp kỹ thuật sửa chữa, cải tạo nâng cao an toàn giao thông đèo Lò Xo – đường Hồ Chí Minh, địa phận tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Tham dự Hội thảo có đông đảo hội viên của 10 chi hội thuộc Hội KHKT Cầu đường thành phố Đà Nẵng.
Quang cảnh buổi Hội thảo
Báo cáo tại Hội thảo, đại diện Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3 – Cục quản lý đường bộ 3 đã báo cáo hiện trạng tuyến đường, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp để nâng cao an toàn giao thông trên đèo Lò Xo. Theo báo cáo, đèo Lò Xo có chiều dài 38km, chiều dài đoạn độ dốc dài liên tục 2-3km là quá lớn so với quy trình cho phép là 0,6 – 0,8km; nhiều đường cong bán kính nhỏ, địa hình hiểm trở, độ dốc sườn thiên nhiên lớn; góc chuyển hướng nhỏ; tầm nhìn trước xe ngược chiều không đảm bảo; tai nạn xẩy ra chủ yếu đối với xe khách, xe tải, xe container chiếm 87%. Nguyên nhân xẩy ra tai nạn do 3 yếu tố cơ bản tác động qua lại với nhau, đó là: Người điều khiển xe – Phương tiện giao thông – Điều kiện đường. Báo cáo đã xác định 02 nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là yếu tố tốc độ xe khi đổ đèo và yếu tố của dốc dọc lớn và dài. Trên cơ sở đó, các tác giả đã đề xuất và thực hiện các nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp tăng cường hệ thống an toàn giao thông; nhóm giải pháp sửa chữa, bổ sung kết cấu hạ tầng đường bộ; nhóm giải pháp tuyên truyền, phối hợp đảm bảo an toàn giao thông; nhóm giải pháp xử lý các điểm đặc biệt. Những giải pháp trên được thực hiện theo 02 phương pháp: - Phương án phòng ngừa tai nạn chủ động: Kiểm soát tốc độ bằng cách cắm biển hạn chế tốc độ đối với các đoạn có yếu tố tuyến bất lợi, cung câp thông tin đầy đủ cho người lái xe, lắp đặt camera giám sát tốc độ tại các điểm nguy hiểm; tổ chức giao thông bằng hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cảnh báo, tiêu phản quang, vạch sơn gồ giảm tốc, …; cải tạo các yếu tố kỹ thuật của tuyến bằng cách mở rộng mặt đường, cải tạo siêu cao, đào bạt mái taluy dương để tăng chiều dài tầm nhìn thấy xe ngược chiều … - Phương án xử lý tai nạn bị động: Xây dựng công trình phòng hộ; xây dựng thêm đường cứu nạn, hốc cứu nạn; xây dựng làm đường hãm xe. Sau khi thực hiện xong các nhóm giải pháp trên, từ đầu năm 2019 đến nay đã hạn chế được nhiều vụ tai nạn giao thông, nhiều vụ tai nạn xẩy ra không bị thiệt hại về con người./.